Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2013-2023
Lượt xem: 394

ỦY BAN NHÂN DÂN

     XÃ NGHĨA LÂM

    

Số:      /BC-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh Phúc

 


                     Nghĩa Lâm, ngày 14  tháng 8 năm 2023

BÁO CÁO

Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng,

chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2013-2023


Căn cứ công văn số 46/CV-YT  ngày 12 tháng 8 năm 2023 của Phòng Y tế về việc báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2013-2023;

UBND xã Nghĩa Lâm  báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2013-2023 như sau:

I. Kết quả triển khai thực hiện chương trình phòng, chống tác hại  thuốc lá giai đoạn 2013-2023. 

1. Công tác chỉ đạo  

- UBND xã ban hành Quyết định số 120/QĐ-UBND ngày 25/8/20213 về việc  kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá xã Nghĩa Lâm. 

- Các cơ quan, đơn vị, ban, ngành đoàn thể xã: Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không hút thuốc lá tại nơi làm  việc, triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong các buổi  họp, sinh hoạt của cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc lá tại các hành lang,  các phòng làm việc, phòng họp, hội trường và các địa điểm có quy định cấm.  Các cơ quan, đơn vị thực hiện tự kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng chống  tác hại của thuốc lá, nội dung tập trung vào kiểm tra việc tuân thủ quy định treo  biển báo cấm hút thuốc, tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại cơ sở y tế, trường  học, quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. 

2. Kết quả hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá  

- Triển khai Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đến các ban, ngành, đoàn  thể, cơ quan, đơn vị thôn xóm trên địa bàn xã; tác hại của việc hút thuốc lá, hút  thuốc thụ động, lợi ích của môi trường không khói thuốc 

- Triển khai mô hình “Môi trường không khói thuốc lá” "Công sở không  khói thuốc", "Nhà trường không khói thuốc" tại các cơ quan, trường học, trạm Y tế trên địa bàn xã.  

- Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá  31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5 tại các trục đường giao thông  chính; phát tin bài về tác hại của thuốc lá trên hệ thống đài truyền thanh xã.  

- Năm 2018 tham gia tìm hiểu kiến thức về phòng chống tác hại thuốc lá do Phòng Y tế tổ chức cho cán bộ Y tế đạt giải ba toàn đoàn.

- Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình phòng chống tác hại  thuốc lá tại cơ quan UBND xã đã đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại  của thuốc lá vào nội quy, quy chế của đơn vị, quy chế Công đoàn; vận động những  đồng chí còn hút thuốc có kế hoạch giảm và tiến tới bỏ hút thuốc lá, mọi người  phải nghiêm chỉnh chấp hành cuộc vận động “Không hút thuốc lá nơi làm việc”. 

- Kết quả đến nay tại các phòng làm việc, hội trường không còn trường hợp nào hút  thuốc; thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc” tại nơi làm việc. Hầu hết cán bộ, công  chức đã tự giác không hút thuốc trong phòng làm việc, đồng thời mọi người còn  nhắc nhở nhau cùng thực hiện.  

3. Công tác tuyên truyền phòng, chống THTL  trên địa bàn  xã  

3.1. Trên Đài truyền thanh và trang thông tin điện tử xã. 

3.1.1. Tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh.  

Trong năm 2013: 10 lượt, 2014: 12 lượt, 2015: 11 lượt, 2016: 13 lượt, 2017: 13 lượt, 2018: 13 lượt, 2019: 16 lượt, 2020: 20 lượt, 2021: 22 lượt, 2023: 19 lượt tuyên truyền về phòng, chống tác hại  thuốc lá trên hệ thống đài truyền thanh của xã với nhiều nội dung phong phú và đa  dạng như: ảnh hưởng của việc hút thuốc lá đối với kinh tế, thực trạng sử dụng  thuốc lá hiện nay, tác hại của thuốc lá, tác hại của việc hút thuốc lá thụ động, lợi  ích của việc bỏ thuốc lá, một số điều luật PCTHTL, những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn….  

3.1.2. Tuyên truyền qua trang thông tin điện tử xã.  

Viết bài, dẫn các tin bài tác hại thuốc lá đối với sức khỏe con người được  nhằm tuyên truyền cho người dân về tác hại thuốc lá và thuốc lá thụ động ảnh  hưởng đến sức khỏe của con người nhân Ngày thế giới không khói thuốc  31/5/2022 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25-31/5/2022.  

3.2. Tuyên truyền qua các hội nghị về phòng, chống THTL  

- Việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc được các  cơ quan, đơn vị quan tâm chú trọng. Tại UBND xã việc tuyên truyền PCTHTL  được diễn ra nhiều hoạt động như: tuyên truyền về PCTHTL tại các cuộc họp cho  cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách, treo biển cấm hút thuốc lá về tác hại  thuốc lá tại nơi làm việc, tổ chức kiểm tra, giám sát việc hút thuốc lá tại những địa  điểm cấm hút thuốc lá…  

- Các cơ quan, đơn vị thôn xóm hưởng ứng tích cực, tập trung tuyên truyền  sâu rộng nhân Tuần lễ quốc gia không khói thuốc và Ngày thế giới không thuốc lá  đến cán bộ công nhân viên chức và nhân dân trong toàn xã.  

4. Giám sát hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc trên địa bàn xã.  

- Giao cho Công chức Văn hóa, TT, TT xã, đã phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức giám sát hoạt động PCTHTL tại Ủy ban nhân dân xã các cơ quan đơn vị trường học trên địa bàn xã. Kết quả giám sát cho thấy: 100% đơn vị có tổ chức  thực hiện việc cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, 100% đơn vị có biển cấm hút thuốc lá, 100% đơn vị không có gạt tàn thuốc, không có hành vi hút thuốc lá khu  vực trong nhà tại thời điểm kiểm tra.  

- Các đơn vị đã triển khai hoạt động PCTHTL tại đơn vị, đã tăng cường các  biển báo cấm hút thuốc tại những nơi dễ nhìn, nơi thường tập trung đông người,  nơi dễ diễn ra tình trạng hút thuốc lá.  

5. Những thuận lợi, khó khăn và đề xuất 

5.1. Thuận lợi  

- Các chính sách về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương quy định chi tiết, rõ ràng (Luật PCTHTL, Nghị định  của Chính phủ);  

- Có sự chỉ đạo kịp thời của UBND huyện, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL  gồm những thành viên là lãnh đạo các ban, ngành, tổ chức Chính trị - Xã hội. Đã  triển khai công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trong một thời gian dài và đã đạt  được một số kết quả nhất định.  

- Sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể các tổ chức Chính trị - Xã hội trong việc triển khai và thực hiện hoạt động PCTHTL.

- Được sự chỉ đạo kịp thời của Phòng Y tế và sự hỗ trợ tích cực của các  phòng, cơ quan chuyên môn về phòng, chống tác hại thuốc lá.  

- Sự nghiêm túc chấp hành Luật của các cơ quan, đơn vị, công nhân viên  chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, Trường học, cơ sở y tế…trên địa bàn  xã.  

- Nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức, đảng viên, hội viên từ xã đến  thôn xóm và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã cơ bản đồng tâm ủng hộ nhiệm  vụ xây dựng môi trường không khói thuốc.  

- Thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL cấp xã và từng cơ quan, đơn vị giúp cho việc chỉ đạo thực hiện hoạt động phòng, chống THTL được thuận lợi. 

 5.2. Khó khăn  

- Số ít người còn chưa nhận thức đầy đủ những tác hại của việc hút thuốc  trong nhà, nơi công cộng và địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

- Kiến thức về Luật PCTHTL của người dân còn thấp.  

- Việc tuân thủ Luật tại một số cơ quan, đơn vị chưa cao.  

- Tất cả các cán bộ làm công tác PCTH của thuốc lá là kiêm nhiệm, vì vậy  quỹ thời gian dành cho hoạt động còn hạn chế.  

5.3. Đề xuất 

- Tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực thi luật PCTHTL và hỗ trợ thêm kinh phí cho công tác tuyên truyền về PCTHTL tại địa phương. 

II. Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. 

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá,  phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động  năm 2023 theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo huyện.  

- Tiếp tục tuyên truyền các quy định của Luật PCTH thuốc lá, đưa nội dung  Luật PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm của UBND xã, lồng ghép  phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 

- Sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá.  

- Tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; tổ chức nói  chuyện sức khỏe về THTL, Luật PCTHTL và xây dựng môi trường không khói  thuốc.  

- Tổ chức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, trang thông tin điện tử của xã về PCTHTL; lồng ghép tuyên truyền trên các  hội nghị của các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn xóm, thực hiện Luật PCTH  thuốc lá, kiểm tra việc tổ chức treo biển cấm hút thuốc, tình hình tuân thủ quy định  cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm.  

- Thực hiện hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc  gia không thuốc lá 25-31/5.  

Trên đây là báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2013-2023 của UBND xã Nghĩa Lâm. Rất mong được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp./.

Nơi nhận:                                                                                                                                                                               

- Phòng Y tế huyện;                                                                            

- BTV Đảng ủy, TT HĐND;

 - Lãnh đạo UBND xã; 

- Lưu VT. 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

Lê Văn Tinh

Tin mới


anh tin bai




 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Lâm - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Xóm Thọ Lâm - Xã Nghĩa Lâm - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang