Chuyển đổi số đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế xã hội
(Mic.gov.vn)“Chương
trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã đặt ra
mục tiêu lớn trong chuyển đổi số quốc gia với tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam
trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công
nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành
của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức
sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng
khắp.
Đến thời điểm hiện
tại, Chương trình đã đi được nửa chặng đường, bước đầu đạt được nhiều thành quả
đáng khích lệ, đóng góp tích cực vào sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước. Một số kết quả nổi bật bao gồm:
Về nhận thức chuyển
đổi số
Nhận thức đóng vai trò
quyết định trong chuyển đổi số, đây là quan điểm đầu tiên được xác định trong
Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi
nhận thức. Theo đó, với quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị,
nhận thức về chuyển đổi số trong toàn xã hội đã được nâng cao đáng kể, đặc biệt
nhận thức về chuyển đổi số của lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan bộ, ngành,
địa phương.
Ngoài ra, để nhận thức
về chuyển đổi số đi sâu vào đời sống của mọi người dân, Bộ Thông tin và Truyền
thông đã hướng dẫn các địa phương triển khai thí điểm Tổ công nghệ số cộng đồng
với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, làm cho người dân tại địa phương
hiểu, hưởng ứng, tham gia vào quá trình chuyển đổi số và trở thành công dân số.
Đến nay 100% các địa phương đã thành lập tổng cộng gần 75.000 Tổ công nghệ số
cộng đồng với gần 350.000 thành viên. Đây là một trong những điểm mới chưa có
tiền lệ trong công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, qua
đó, giúp người dân hiểu và dễ dàng khai thác, sử dụng hiệu quả các dịch vụ số
của chính quyền, doanh nghiệp.
Về hoàn thiện thể chế,
chính sách, quy định cho chuyển đổi số
Bộ Thông tin và Truyền
thông đã chủ động tham mưu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 phê duyệt Chiến lược phát triển Chính
phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm
2030, Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 phê duyệt Chiến lược quốc gia
phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Quyết
định số 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 phê duyệt Đề án "Nâng cao nhận thức,
phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm
2025, định hướng đến năm 2030", Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022
của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến
của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Ngoài ra, các bộ, ngành khác, theo chức
năng, nhiệm vụ được giao cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản
chính sách quan trọng để thúc đẩy triển khai chuyển đổi số bao gồm Quyết định
số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển
ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Nghị định số
59/2002/NĐ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ về Quy định về định danh và xác thực
điện tử. Như vậy, có thể nói đến thời điểm hiện tại các quy định, chính sách
cho phát triển cả 3 trụ cột của Chuyển đổi số quốc gia.
Về xây dựng Chính phủ
số
Trong 8 tháng đầu năm
2023, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực
tuyến theo hướng toàn trình quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày
24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công
trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Với sự chỉ đạo quyết liệt
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, tỷ
lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số đủ điều kiện là 93,65%.
Cổng Dịch vụ công quốc
gia: Từ 20/7/2023 đến 20/8/2023, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 608 nghìn
tài khoản đăng ký; hơn 8,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 1,5 triệu lượt
thực hiện các dịch vụ tiện ích; hơn 2,6 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ
Cổng; hơn 2,9 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 503 tỷ
đồng. Tính đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 4.448 dịch vụ công
trực tuyến; có hơn 9,1 triệu tài khoản; hơn 233 triệu hồ sơ đồng bộ; hơn 20,7
triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; 24,5 triệu hồ sơ trực tuyến từ Cổng,
hơn 15,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 7,142 nghìn tỷ
đồng; hơn 343 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.
Về phát triển xã hội
số
Với nhiều giải pháp
đồng bộ, phát triển xã hội số trong thời gian vừa qua đã đạt được nhiều kết quả
tích cực. Người dân ngày càng dễ dàng tiếp cận, khai thác và sử dụng các dịch
vụ số của chính quyền và doanh nghiệp. Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp
với các địa phương để tổ chức tập huấn trực tiếp về chuyển đổi số cho Tổ công
nghệ số cộng đồng tại các tỉnh trong toàn quốc, xây dựng nội dung và thực hiện
phổ cập kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng và người dân miễn phí trên Nền
tảng học trực tuyến mở đại trà của Bộ Thông tin và Truyền thông (Nền tảng One
Touch). Đến nay đã có hơn 18 triệu lượt người dân truy cập Nền tảng và tham gia
khóa học mở.